วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

ศิลปะมวยไทยการใช้เท้า

 ศิลปะมวยไทยการใช้เท้า

การเตะของมวยไทย หมายถึงการใซ้อวัยวะส่วนขาตั้งแต่เข่าลงไปจนถึง ปลายเท้า ให้เหวี่ยงไปปะทะเป้าหมาย วิถีทางตรงจากพื้นขึ้นไป เรียกว่า เตะตรงถ้าเป็นวิถีจากพื้นเฉียงไปทางซ้ายหรือทางขวา เรืยกว่า เตะเฉียง ถ้าเป็นวิถีทางโค้งขึ้น แล้วตวัดตัดขนานก้บพื้นหรือตัดลงสู่พื้น เรียกว่า เตะตัด ซึ่งเป็นเตะตัดล่าง ตัดกลาง และตัดบน ถ้าหากงอขา ยกเข่าขึ่น แล้วดีดขา ส่วนล่างให้เหยียดตรง ออกอย่างรวดเร็วและรุนแรง ให้ส่วนปลายเท้าหรือหน้าแข่งปะทะ เป้าหมาย เรียกว่า เตะริด

ขา เป็นอวัยวะที่แข็งแรง และยาวกว่าส่วนอื่นของร่างกาย ส่วนหน้าแข็งเป็นกระดูกที่ใหญ่ ยาว แข็งแรงมาก เมื่อเหวี่ยง ออกไปจึงมีรัศมีกวัางไกล ปะทะ กับเป้าหมายจึงปะทะได้หนัก หน่วงรุนแรงและทำให้คู่ต่อสู้ เจ็บปวดได้มาก

มวยไทยเตะตรง
การเตะของมวยไทยที่ดีจะต้องกระตุก แขน ไหล่ สะโพก และลำตัว จะทำให้เกิดการดึงตัวของกล้ามหน้าท้อง และกล้ามเนื้อต้นขา  ทำให้การเตะรวดเร็วหนักหน่วง และรุนแรงมากขึ้น

เป้าหมายของการเตะ การเตะสามารถที่จะทำอันตรายคู่ต่อสู้ได้แทบทุกส่วนของร่างกาย

เตะตัดล่าง เป้าหมายคือ บริเวณขาพับ

เตะตัดกลาง เป้าหมายคือ ต้นขา เอว ท้อง หน้าอก และท่อนแขน

เตะตัดบน เป้าหมายคือ คาง และ คอ ศีรษะ

เตะตวัด การเตะเหวี่ยงแล้วตวัดเท้าลดลงให้แข้งปะทะเป้าหมายทิศทางของการตวัด อาจจะเตะไปในทิศทางเดียว หรือตวัดเปลี่ยนทิศทาง เช่น ขมับ คอ หรือ อก โดยกดปลายเท้า หรือแข้งลงเป้าหมายอย่างรวดเร็ว

ตีลังกาเตะ เรียกแม่ไม้มวยไทยนี้ว่า ม้าดีดกะโหลก เป็นการใช้มือยันพื้นหกคะเมนตีลังกาแล้วเตะให้ส้นเท้า ปลายเท้า หรือแข้ง ปะทะเป้าหมาย ทิศทางการเตะจะโค้งลงเป็นแนวดิ่งตามทิศทางหกคะเมนตีลังกา มักจะทำได้ดี เมื่อคู่ต่อสู้เผลอไม่ทันระมัดระวังตัว หรือในขณะที่คู่ต่อสู้เสียหลัก

เตะกลับหลัง มวยไทยเรียกแม่ไม้ท่าเตะนี้ว่า จระเข้ฟาดหาง และกวางเหลียวหลัง หมายถึงการหมุนตัวหันหลังให้คู่ต่อสู้แล้วเหวี่ยงขาที่วางอยู่ด้านหลัง ให้ส้นเท้าปะทะเป้าหมาย คือ บริเวณ คอ คาง หน้าอก และ ท้อง

เตะเจาะคือ เป็นการเตะออกไป หรือเตะเสยให้ข้อกระดูกนิ้วโป้งใต้เท้า ปะทะเป้าหมายบริเวณใต้กราม หรือดั้งจมูก

กระโดดเตะ เป็นการเตะที่อาศัยแรงจากการพุ่งตัวไปข้างหน้ากระโดดลอยตัวขึ้น เตะจังหวะเดียว หรือสองจังหวะสลับเท้า เป้าหมาย คือ บริเวณใบหน้า ปลายคาง คอ หน้าอก ท้อง และชายโครง การโดเตะอาจโดเตะเท้าเดียว หรือ สองเท้าก็ได้


ถีบจิก หมายถีงการใช้เท้าถีบไปข้างหน้า อาจจะให้ปลายเท้างุ้มลง หรือใช้ข้อนิ้วโป้ง และส้นเท้า ปะทะคู่ต่อสู้อาจจะถีบระดับสูงกว่าโคนขา หรือระดับต่ำกว่าโคนขา คือสูงกว่าเอว หรือตํ่ากว่าเอวก็ได้วิธีการให้เหยียดขา อยู่ที่พื้นอย่าให้คู่ต่อสู้รู้ตัว ยีนตัวตรง แต่อย่ายืนนิ่งให้ขยับตัวไปมา สามารถ ใช้ทั้งสองเท้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว รัดกุม มีหลักมั่นคง เป็นไม้รุก เพื่อให้คู่ต่อสู้เสียจังหวะแล้วจึงตามด้วยอาวุธอย่างอื่นใช้ในโอกาสที่คู่ต่อสู้ ไม่ระวังตัว หรือรุกเข้ามาโดยขาดการจดมวยอย่างรัดกุม เช่นที่เมื่อคู่ต่อสู้ วิ่งมาเตะตัดล่าง ให้ถีบไปที่โคนขาที่จะเตะ หรือถีบเข้าที่ท้องอวัยวะเพศ และหน้าอกขณะคู่ต่อสู้ไม่ท้นระวังตัว หรือแม้แต่คู่ต่อสู้จดมวยอย่างรัดกุม เราสามารถที่จะถีบรบกวนบริเวณท้องน้อย และอวัยวะเพศ เพื่อให้คู่ต่อสู้ ลดมือลง หรือพยายามจะปัดเท้าของเราที่ถีบ ทำให้เปิดช่องว่างบริเวณ ปลายคาง คอ และหน้าอก เราก็สามารถเตะ หรือต่อย เข้าเป้าหมายได้

ถีบข้าง จังหวะโอกาสที่จะใช้เป็นไม้รุกนำเพื่อให้คู่ต่อสู้เสียจังหวะ โดยการถีบสูงปะทะ ปลายคาง หน้าอก และท้อง คู่ต่อสู้จะตอบโต้ได้ยาก เพราะผู้ถีบเอนตัวไปเบื้องหลัง ทำให้ส่วนศรีษะและลำตัวห่างออกไปและใช้เป็นไม้รับโดยการถีบยันเหมือนการถีบจิกดังกล่าวข้างต้น แต่จะแตกต่างที่ถีบข้างต้องเอียงลำตัวพร้อมบิดกล้ามเนื้อต้นขา งอเข่าและเหยียดขาพุ่งตรงไป ให้ส้นเท้าปะทะเป้าหมาย ให้น้ำหนักตัวมาที่ขาตั้งอยู่บนพื้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น