วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

การฝึกย่างสามขุม

การฝึกย่างสามขุม

เริ่มจากการเดินเยื้องย่างเรียกว่า ย่างสามขุม คือลักษณะลีลา การย่างก้าวซ้ายขวาเหมือนฟันปลา ขุม หมายถึง จุด ย่างสามขุมหมายถึงย่างสามจุด คือการเดินจุด สามจุดโดยการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้า วิธีการคือให้กำหนดจุดสามจุดที่ จะใช้ในการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้า เช่น เท้าช้ายอยู่หน้า ให้เปลี่ยนไปอยู่ ด้านหลัง เป็นการเปลี่ยนเหลี่ยมของร่างกายนั่นเองเพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้อย่างคล่องแคล่วจึงให้มีการฝึกเดินตามจุด การฝึกที่ดีนั้นจะต้องฝึกการย่างสามขุมให้ชำนาญนั่น หมายถึงจะต้องฝึกการก้าวย่างสามขุม ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวสามารถใช้หลบหลีก และป้องกันหรือใช้ในการรุกอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการฝึกการย่างสามขุมเป็นการฝึกที่ช่วยใน การเบี่ยงตัวให้แคบเป็นเป้าเล็กในการต่อสู้และช่วยให้รูจักการก้าว พร้อมที่จะใช้แม่ไม้มวยไทยและเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์กับการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การฝึกย่างสามขุม
การฝึกย่างสามขุม
การย่างสามขุมนั่นมีหลักอยู่ว่าต้องเบี่ยงตัวให้บางเป็นเป้าเล็ก โดยเบี่ยงหลบในลักษณะที่ป้องปัดหลบหลีก สืบ ถอย ได้คล่องแคล่ว และไม่เสียหลัก วิธีการคือ ตำแหน่งจุดยืนแรก จะต้องตั้งทำกำหมัดสองมือให้หมัดซ้ายกำเข้าหาต้ว อยู่ในระดับตํ่ากว่าตาเล็กน้อยและศอกห่างลำตัวให้หมัดขวากำเข้าหาตัวอยู่ในระดับราวนม และศอกแนบลำตัวการกำหมัด เข้าหาตัวจะทำให้พลังหมัดที่พุ่งออกไปมีแรงส่งกว่าหมัดที่กำออก ถ้าถนัดหมัดซ้ายให้หมัดขวาเป็นหมัดหน้า และหมัดซ้ายอยู่ในระดับราวนมการยืนให้ยื่นเปิดเท้าแบะออก ส้นเท้าทงสองห่างกันหนึ่งศอก ถนัดหมัดขวาให้เท้าซ้ายยื่นออก และหันข้างลำตัวเข้าหาคู่ต่อสู้ ถ้าถนัด ซ้ายให้ทำในทางกลับกัน

การตั้งท่าจะต้องป้องปิดอย่างแนบเนียน ตั้งแต่บั้นเอวจนถึงศีรษะ แต่ช่วงล่างตั้งแต่บั้นเอวลงมาถึงเท้ายังมีช่องว่างอยู่ มวยไทยจงต้องย่อตัวลงเล็กน้อย และเผยอปลายเท้าขึ้นนิด เพื่อให้หัวเข่าทั้งซ้ายและขวา เกิดมุมไม่เสี่ยงต่ออาการหักหรือเคล็ดเมื่อถูกคู่ต่อสู้ใช้เท้าถีบขา และการย่อตัวเป็นการลดช่องว่าง ช่วงเอว อันเป็นส่วนอ่อนระหว่างชายโครง กับกระดูกเชิงกรานให้แคบลงป้องปัดการเตะได้ง่าย นอกจากนั้นกล้ามเนื้อฃาทั้งสองน่องย่อมเบ่งเขม็งขึ้นโดยไม่ต้องเกร็งแม้จะเผลอถูกคู่ต่อสู้เตะก็ไม่สู้เจ็บมากนัก ข้อสำคัญต้องให้น้ำหนักตัวอยู่ตรงศูนย์กลางลำตัว เพื่อจะได้ใช้นํ้าหนักส่วนบนเป็นประโยชน์ในการช่วยเหวี่ยงเท้าเตะให้แรงขึ้นไม่ว่าด้วยเท้าหน้า หรือเท้าหลัง การย่างสามขุม

ให้ยกเท้าสูงในลักษณะตั้งฉากกับพื้น หากยกเท้าซ้ายหรือเท้าขวาให้ย่อตัวเล็กน้อยพร้อมกับเผยอปลายเท้าให้ก้าวย่างเฉียงไปทางซ้ายหรือทางขวาตามถนัด หมัดหน้าอยู่ต่ำจากตาเล็กน้อย หมัดหลังอยู่ระดับราวนมยกเข่าย่างก้าวออกจากจุดศูนย์กลาง ให้สะบัดเฉียงไปทางซ้าย เมื่อฝ่าเท้าลงถึงพื้นอย่างมั่นคงดีแล้วให้ลากเท้าขวาเข้าเกือบชิดส้นเท้าซ้ายห่างประมาณฝ่ามือ ขณะเดียวกันบั้นเอวขยับหมุนสลับเหลี่ยมเป็นฟันปลาหรือฟันเลื่อย พร้อมกับก้าวย่างเฉียงไปทางขวาสลับเหลี่ยม เดินย่างจากจุดที่ ๑ ถึงจุดที่ ๙ จึงหมุนตัวกลับ ถ้ามีเนื้อที่แคบให้เดินย่างจากจุดที่ ๑ ถึง จุดที่ ๓ จึงหมุนตัวกลับก็ได้ จงฝิกการย่างจนมีดวามรู้สึกเป็นธรรมชาติ

ท่านอาจารย์เขตร ศรียาภัย บอกไว้ว่า"การย่างสามขุมให้ยืนทับตรงหัวเส้นที่ขีดไว้ รูปสลับฟันปลาแล้วกำหนด ถ้าถนัดขวาให้เอา หมัดซ้ายเป็นหมัดหน้า ถ้าถนัดซ้ายก็เอาหมัดขวาเป็นหมัดหน้า ให้หมัดหน้าอยู่ระดับตา ให้หมัดหลังกุมระดับคาง ศอกแนบลำตัว ให้น้ำหนักตัวลงที่ปลายเท้าทั้งคู่ เรียกว่า ยืนป้อง เมื่อย่างไปข้างหน้าจึงย่อตัว ให้หมุนเบนส้นเท้าเข้าหาตัว พร้อมกับยกเข่าสูงระดับเลยเอว แล้วจึงก้าวไปข้างหน้าเป็นมุมฟันปลาหรือฟันเลื่อย แล้วจึงเหยียบ ขาหลังก้าวตามทบส้น ก่อนจะก้าวขาทุกครั้งต้องกระดกปลายนิ้วโปังให้ชี้ขึ้น แล้วย่อตัวก่อน จะก้าว ส่วนบนของร่างกายจะพันสอดสลับด้าน ให้หมัดและศอกอยู่ ตรงหน้าแข้งเสมอ ซีกตัวก็จะพลิกจากซ้ายเป็นขวาอยู่หน้า มีหมัด ท่อนแขน ศอก เข่า และแข้งเรียงต่อกันเป็นเส้นตรงดุจดังโล่กำบังกายาไว้ จากการถูกโจมตี เมื่อเดินถึงจุดที่ ๓ ให้เดินกลับมาหาจุดที่ ๑ ในลักษณะ ลีลาเหมือนเดิม ทำสลับกันอย่างนื้จนคล่องเหมือนพลิกเส้นเดินกลับมา เอาคมเข้ารับศัตรู ทั้งในเชิงรุกและรับก็จะไม่เจ็บตัว จงฝิกย่างสามขุมให้คล่องเสียก่อนจึงจะฝึกแม่ไม้มวยไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น