วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ศิลปะมวยไทยการใช้ศอก

ศิลปะมวยไทยการใช้ศอก

มวยไทยมวยศอก
มวยไทยมวยศอก
ศอกเป็นอวัยวะกระดูกส่วนแหลมของแขนที่แข็ง และแหลมมาก เมื่อกระทบเป้าหมายจะทำให้เจ็บปวด บวม และ แตกได้ ศอกจัดว่า เป็น อาวุธสั้นที่ใช้ใด้ดีในระยะประชิด เป้าหมายของการตีศอกที่ได้ผลดี คือ บริเวณ ขมับ คิ้ว ตา ท้ายทอย และปลายคาง

การใช้ศอกของมวยไทยมีหลายลักษณะดังนี้

ศอกตีนำ บางท้องถิ่นเรียก ศอกสับหรือศอกฟัน เพราะมีวิถีทางมาจากเบื้อง บนลงสู่เบื้องล่าง เป็นมุมฉาก มี ๒ ลักษณะคือ ศอกตีนำ และศอกตีตาม

ศอกตีนำ หมายถึง มวยเหลี่ยมขวาใช้ศอกซ้ายตีนำให้ย่อเข่าใช้เท้า ส่งแรง แล้วยืดตัวสูงขึ้น น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา เงื้อศอกซ้ายขึ้นสูง แล้วบิดลำตัวมาทางขวา ดึงไหล่ซ้ายมาทางขวาพร้อมกับกดศอกลงสู่เป้าหมาย ให้นํ้าหนักตัวถ่ายจากเท้าขวามาที่เท้าซ้าย ความรุนแรงของศอกจะขึ้น อยู่กับการส่งแรงด้วยเท้า การบิดลำตัว การกระตุกแขน ไหล่ การเงื้อศอก การกดศอกลงอย่างรวดเร็วฉับพลัน ส่วนศอกตีตามให้ปฎิบัติตรงกันข้าม

ศอกตัด หมายถึง การใช้ศอกให้วิถีทางของศอกเคลื่อนไหว ตัดผ่านหน้า ขนานไปกับพื้นจากซ้ายไปขวา หรือจากขวาไปซ้ายการใช้ศอกตัดแบ่งเป็น ๒ลักษณะ คือการใช้ศอกตัดด้านหน้าและ การใช้ศอกตัตด้านหลัง

การใช้ศอกตัดด้านหน้า หมายถึง การใช้ศอกที่อยู่ด้านหน้าในขณะที่ตั้งท่าจดมวย เช่น ถ้ามวยเหลี่ยมขวา ย่อเข่าซ้ายลงเหวี่ยงศอกซ้าย ตัดขนานพื้นผ่านหน้าไปปทางขวามือ พร้อมกับการส่งแรงเหยียดเข่าตรงทิ้ง น้ำหนักตัวไปที่เข่าซ้ายและศอกซ้าย บิดลำตัวมาทางขวามือถึงศอก และไหล่ขวาให้เอี้ยวหมุนมาทางขวามือด้วย การกระตุกแรงทั้งหมดให้ออกแรงกระทำในจังหวะ เดียวกัน จะช่วยทำให้ศอกตัดมีน้ำหนักมากขึ้น แรงที่เกิดมาจากการส่งแรง การเหยียดขา การบิดหมุนลำตัว ไหล่ การเหวี่ยงศอก การดึงไหล่ ท้อง แขนขวา และการทิ้งน้ำหนักตัวมาไว้ที่เท้าซ้ายและศอกซ้าย เป้าหมายของศอกตัดคือ ปลายคาง ปาก จมูก ตา คิ้ว หน้าผาก และขมับ ส่วนการใช้ศอกตัดด้านหลังให้ปฎิบัติตรงข้าม

ศอกงัด หรือศอกเสย หมายถึง ศอกที่ตีจากข้างล่างขึ้นไปข้างบนตรงๆ เป็น มุมฉาก เป้าหมายของการใช้ศอกงัด คือ ปลายคาง หน้าอก และบริเวณ ใบหน้า ศอกงัดแบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะ คือ ศอกงัดนำ และศอกงัดตาม

ศอกงัดนำ ในขณะที่ตั้งท่ามวยเหลี่ยมขวา ย่อเข่าลงทั้งสองข้าง ลดศอกลงต่ำก้มศีรษะตามลงเล็กน้อย พับเอวลงเล็กน้อยน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย และส่งแรงเหยียดเท้าซ้ายขึ้นข้างบนเป็นแนวตั้งฉากกับพื้น พยายามฟันศอกให้เป็นมุมแหลมมากที่สุด ดึงแขนและไหล่ขวาช่วยพร้อมบิดลำตัวมาทางขวาเฉียงขึ้นข้างบนอย่างรวดเร็ว เมื่อศอกเหวี่ยงไปแล้วน้ำหนักตัวจะถ่ายมาอยู่ที่เท้าขวา ศอกงัดนี้จะหนักหน่วงได้ต้องอาศัยจังหวะการรวมแรงให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างฉับพลัน จากแรงส่งแรงเหยียดของขาซ้าย แรงบิดของสะโพก เอว ลำตัว ไหล่ แรงเหวี่ยงของแขนทั้งสองข้าง รวมทั้งการเปลี่ยนถ่ายน้ำหนักจากเท้าซ้ายมายังเท้าขวาอย่างรวดเร็ว

ศอกพุ่ง หมายถึง ศอกที่ตั้งตรงไว้ตามแนวทิศทางสวนทางกับทิศทางที่คู่ต่อสู้จะรุกเข้ามาพับศอกให้ส่วนแหลมไปข้างหน้า แล้วเคลื่อนเท้าเข้าไปหาคู่ต่อสู้ การแทงศอกจะต้องกดเกร็งข้อศอกให้แนบชิดแน่นกับคางไหล่ และศีรษะเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของแรงปะทะให้มากขึ้น เป้าหมายของศอกพุ่ง ก็คือ หน้าผาก คิ้ว ตา จมูก ปาก และ คาง รวมทั้งหน้าอก ไหล่ และ ท้อง

ศอกพุ่งแบ่งออกได้ ๒ ลักษระ คือ ศอกพุ่งด้วยซ้ายและศอกพุ่งด้วยศอกขวา ตามปรกติศอกพุ่งจะใช้ได้ดีเมื่อคู่ต่อสู้รุกเข้ามาอย่างไม่ระมัดระวัง

แม่ไม้มวยไทย ฝานลูกบวบ
แม่ไม้มวยไทย ฝานลูกบวบ
ศอกกระทุ้ง คือ การตีศอกที่เกิดจากการตี ศอกผิดผลาดพร้อมกับการกระชากศอกกลับมายังเป้าหมายเดิมในลักษณะกระทุ้งกลับเฉียงไปข้างลำตัว โอกาสที่จะใช้ศอกกระทุ้งคือใช้เมื่อตีศอกผิดพลาด ใช้เมื่อคู่ต่อสู้เข้ามาประชิดด้านหลัง หรือ ประชิดตัว หรือเมื่อคู่ต่อสู้เข้ามากอดปล้ำ การตีศอกกระทุ้ง ถ้าจะให้มีแรงจะต้องใช้แรงส่งจากเท้า

ศอกกลับ หมายถึงศอกที่ตีโดยการหมุนตัวตี แทนที่จะผ่านหน้าตัวเองเหมือนศอกตี และศอกตัดก็เปลี่ยนเป็นตีออกไปด้านหลัง ศอกกลับแบ่งออกเป็น ศอกกลับตีลง ศอกกลับตีขึ้น และศอกกลับตัดขนานกับพื้น การศอกกลับทุกชนิดนิยมใช้ศอกตาม หรือศอกที่อยู่ด้านหลังในขณะที่ตั้งท่าจดมวย เพราะการหมุนตัวจะมีจังหวะและความหนักหน่วงรุนแรงมากกว่าใช้ศอกนำ คือ ศอกที่อยู่ด้านหน้าในขณะที่ตั้งท่าจดมวย

ศอกถอง หมายถึง การตีศอกให้ศอกกระทบเป้าหมายในจังหวะที่ลดศอกกลับลงมา จากการทำมุมกับรักแร้ให้กว้างออกไป แรงกระแทกหรือแรงปะทะของศอกถองนี้ จะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการพับหนีบของแขนตอนบนกับลำตัวโดยมีรักแร้เป็นจุดพับ หรือจุดหมุน ศอกถองแบ่งออกเป็น ถองด้านหน้า และศอกถองด้านหลัง

ศอกปลาหมอแถกเหงือก เป็นศอกที่อาศัยแรงจากการกางหรือถ่างออกจากลำตัวให้ศอกทั้งสองข้างกางออกมาพร้อมกันและให้ส่วนที่แหลมที่สุดแข็งที่สุดของข้อศอกปะทะเป้าหมายบริเวณคาง ใบหน้า ศีรษะ หรือ ชายโครงของคู่ต่อสู้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น